Ominext Group & OmiCare tham gia TECHFEST VIETNAM 2020

Từ ngày 26-29/11, ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia TECHFEST VIETNAM 2020 với chủ đề “Thích ứng - Chuyển đổi - Bứt phá" sẽ chính thức diễn ra. Sự kiện Techfest 2020 thu hút sự quan tâm và tham gia của đông đảo doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp Startup trong lĩnh vực Healthtech. Hứa hẹn sự kiện lần này sẽ đem tới những giải pháp chăm sóc sức khỏe cộng đồng hữu ích và mang tính đột phá trước bối cảnh nhiều dịch bệnh lạ xảy ra. 

Techfest 2020 - Cơ hội thuận lợi để đánh giá và dự đoán xu hướng Medical & Healthcare DX

Tiếp nối những thành công và kinh nghiệm đã gặt hái được tại Techfest 2019, Ominext Group & OmiCare tiếp tục góp mặt trong Techfest 2020 với sự đầu tư và chuẩn bị kỹ lưỡng. Anh Trần Quốc Dũng - CEO Ominext Group  & OmiCare với vai trò là diễn giả của cuộc thi Techfest 2020 cho biết: “Dù không trực tiếp có mặt tại sự kiện lần này do tình hình dịch COVID nhưng thông qua TeleConference, tôi vẫn mong muốn được chia sẻ và giao lưu với tất cả các doanh nghiệp. Techfest 2020 là cơ hội để tất cả chúng ta cùng nhau nhìn nhận và đánh giá, dự đoán về bức tranh toàn cảnh xu hướng Medical, Healthcare DX tại thị trường Nhật Bản và Việt Nam.”

Ominext Group & OmiCare tham gia TECHFEST VIETNAM 2020 1
Ominext Group & OmiCare tham dự ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia Techfest Vietnam 2020

Anh Dũng chia sẻ, ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia TECHFEST VIETNAM là sự kiện thường niên lớn nhất, mang tầm cỡ quốc gia dành cho doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo do Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội tổ chức. Đây là dịp quảng bá hình ảnh hệ sinh thái khởi nghiệp Việt năng động, sẵn sàng chào đón sự hợp tác cùng phát triển khoa học công nghệ, thúc đẩy đổi mới sáng tạo từ các đối tác trong nước và quốc tế. Năm 2019, khi tham dự diễn đàn Techfest trong trụ cột Làng Công Nghệ Y Tế, anh Dũng đã chia sẻ về tình hình, xu hướng khởi nghiệp của các doanh nghiệp Nhật Bản trong lĩnh vực Healthtech và có những nhận định tiềm năng phát triển lĩnh vực này tại Việt Nam. 

Cơ hội kinh doanh sinh ra từ bối cảnh thực tế, không nên bắt chước hay rập khuôn

Theo số liệu thống kê, năm 2019, số tiền đầu tư vào các doanh nghiệp Startup Việt Nam ở tất cả các lĩnh vực đã lên đến hơn 700 triệu USD. Đó là một con số đáng khích lệ. Ở Nhật Bản, chỉ tính riêng đầu tư cho startup lĩnh vực HealthCare năm 2019, số tiền đã lên 550 triệu USD. Đáng lưu ý, con số này đứng thứ hai trong các lĩnh vực được đầu tư, chỉ sau Fintech mà thôi. Điều đó đủ thấy khởi nghiệp lĩnh vực HealthTech bùng nổ như thế nào.

Ominext Group & OmiCare tham gia TECHFEST VIETNAM 2020 2
Anh Trần Quốc Dũng - CEO Ominext Group & OmiCare chia sẻ nhận định về thị trường Healthtech tại sự kiện Techfest 2019

Với kinh nghiệm hơn 15 năm tại thị trường Nhật Bản, theo anh Dũng, chúng ta không nên nhìn ở góc độ so sánh về con số vì bối cảnh xã hội của Việt Nam và Nhật Bản khác xa nhau. Có chăng là chúng ta nên học tập và tham khảo cách mà người Nhật tư duy, phát triển cơ hội business từ tình hình thực tế. Nếu nhìn vào bối cảnh của Nhật Bản, chúng ta thấy được một xã hội già hoá nhưng cơ sở hạ tầng hệ thống y tế rất phát triển. Trình độ y tế, khả năng điều trị đẳng cấp thế giới. Việc phổ cập thông tin, kiến thức chăm sóc sức khỏe cũng trở nên phổ biến.

Các Startup Health Tech đình đám của Nhật tập trung vào các lĩnh vực: 

  • Fitness;
  • App chữa bệnh (được đối xử như một loại thuốc, chữa được bệnh);
  • Y học tái tạo;
  • Xét nghiệm Gen;
  • Các giải pháp tăng hiệu suất làm việc của nhân viên y tế, tăng hiệu quả vận hành. 

Ở góc độ khác, việc chia sẻ thông tin y tế từ bệnh viện cho người bệnh và từ bệnh viện này sang bệnh viện khác qua nền tảng công nghệ vẫn còn nhiều hạn chế. Việc có đến hơn 250 hệ thống EMR đang lưu hành nhưng chưa có mã định danh thống nhất cho user (giống như ID chứng minh thư của Việt nam) làm cho tính liên kết và chia sẻ thông tin y tế gặp nhiều khó khăn. Các dịch vụ, ứng dụng mà có yếu tố kết nối với hệ thống EMR bệnh viện phát triển chậm, số lượng ít. 

Ominext Group & OmiCare tham gia TECHFEST VIETNAM 2020 3
Với hơn 15 năm kinh nghiệm tại thị trường Nhật Bản, anh Dũng đã có những đánh giá và nhận định khách quan về nhu cầu HealthCare IT

Chúng ta cần nhìn nhận, đánh giá về nhu cầu thị trường dựa trên bối cảnh xã hội và khả năng đáp ứng thị trường của các doanh nghiệp. Nếu xã hội có nhu cầu mà các doanh nghiệp chưa đáp ứng được thì cũng không tạo thành trend, không bùng nổ. Tại Techfest năm 2019, đại diện của Ominext Group & OmiCare đã có cái nhìn tổng quát về nhu cầu Healthcare IT tại Việt Nam như sau:

  • Xây dựng hệ thống PHR kết nối với cổng EHR của Bộ Y Tế, nâng cao tri thức của người dân về eHealth thông qua dịch vụ đó;
  • Xây dựng các dịch vụ CNTT trong y tế công cộng, y tế dự phòng, giảm chi phí điều trị;
  • Xây dựng hệ thống Telemedicine giảm gánh nặng cho cơ sở y tế tuyến trên;
  • Sản xuất thiết bị IoT giám sát chỉ số sức khỏe; 
  • Các hệ thống nâng cao hiệu quả sử dụng dịch vụ y tế: tìm kiếm thông tin, đăng ký dịch vụ, kết nối dữ liệu, kết nối bác sỹ, dược sỹ, chăm sóc sau khi sử dụng dịch vụ;
  • Fitness.

Tại thời điểm anh Dũng đưa ra nhận định, dịch Covid chưa xuất hiện. Bối cảnh 2020 đã khác xa so với thời điểm đó và chỉ có hơn 1/6 nhận định có thể cho là đúng hướng khi cho rằng sự phát triển của Telehealth và các dịch vụ kết nối bác sĩ, kết nối dịch vụ sẽ phát triển mạnh trong năm 2020. Tất cả các quốc gia, không chỉ Nhật Bản hay Việt Nam đều phải đối mặt với vấn đề dịch bệnh mang tính toàn cầu. 

Hứa hẹn sự bùng nổ giải pháp tại Techfest 2020

Năm 2020, các Startup Health Tech của Nhật đã chuyển mình nhanh chóng theo bối cảnh thực tế. Đây là gợi ý tham khảo thú vị cho Health Tech Việt Nam tại sự kiện Techfest 2020. Chúng ta hãy cùng hội ngộ tại TECHFEST 2020 và nhận định về một năm sôi động cho HealthCare ICT 2021!

Ứng dụng chăm sóc sức khỏe toàn diện

OmiCare là ứng dụng chăm sóc sức khỏe toàn diện cho cả gia đình với các tính năng nổi bật: Mua sắm, Sổ tay thuốc, Tra cứu và tư vấn online với Dược sĩ và Bác sĩ gia đình Omi

omipharma app