Omi Pharma - Chuỗi nhà thuốc Tiêu chuẩn Nhật đầu tiên được người dân Việt Nam ghi nhận

Lần đầu tiên tại Việt Nam mô hình Dược sĩ gia đình và Nhà thuốc tiêu chuẩn Nhật Bản được triển khai với mục đích nâng cao hiệu quả chăm sóc sức khỏe cho người Việt. Omi Pharma tự hào là đơn vị tiên phong xây dựng mô hình Nhà thuốc phong cách Nhật Bản, từng bước ứng dụng công nghệ thông tin vào hệ thống y tế, góp phần đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số y tế, bệnh viện tại Việt Nam.

Những lý do mô hình Nhà thuốc tiêu chuẩn Nhật Bản nên xuất hiện tại Việt Nam

Sự kiện khai trương cơ sở 2 Nhà thuốc tiêu chuẩn Nhật Bản Omi Pharma đã thu hút được sự chú ý của giới truyền thông trong và ngoài nước. Mới đây, anh Trần Quốc Dũng - CEO Ominext Group & OmiCare đã trả lời phỏng vấn trên trang tin tức Pharmacy Newsbreak Nhật Bản về ý tưởng triển khai mô hình Nhà thuốc tiêu chuẩn Nhật tại Việt Nam và ứng dụng công nghệ thông tin vào việc chăm sóc sức khỏe cho người dân.

Anh Trần Quốc Dũng - CEO Ominext Group trả lời phỏng vấn trên tạp chí Pharmacy Newsbreak Nhật Bản

Anh Trần Quốc Dũng cho biết, OmiCare là thành viên của tập đoàn Ominext Group với hơn 15 năm kinh nghiệm xây dựng hệ thống công nghệ thông tin cho các đối tác là tập đoàn dược, y tế, bệnh viện nổi tiếng tại thị trường Nhật Bản. Dự án chuỗi nhà thuốc Omi Pharma là khát vọng của Ominext Group & OmiCare trong việc xây dựng ngành y tế hiện đại, thay đổi thói quen và nhận thức chăm sóc sức khỏe của người dân Việt Nam, đem tới sự an toàn và tiện lợi cho người dân khi mua và sử dụng thuốc. 

Nhìn vào tuổi thọ trung bình của người Nhật chúng ta cũng có thể phần nào thấy được sự phát triển của hệ thống y tế Nhật Bản. Tại Nhật Bản, người dân đã rất quen với hồ sơ thuốc điện tử. Khoảng những năm 2014-2015, việc phổ cập hệ thống lịch sử thuốc điện tử của Nhật Bản đã là 40% và tỉ lệ phổ cập hệ thống y bạ điện tử là 20%.

Ghi chép lại lịch sử thuốc ở Nhật Bản là điều bắt buộc để các nhà thuốc có thể thanh toán tiền với bên bảo hiểm. Ngoài ra, chi phí mua thuốc và viện phí ở Nhật đều được áp dụng bảo hiểm toàn diện. Điều này có nghĩa là người dân chỉ phải trả một phần tiền mua thuốc mà thôi. Trong khi đó ở Việt Nam, người dân phải trả 100% chi phí mua thuốc (trừ những loại thuốc được phát miễn phí theo diện khám chữa bệnh dùng BHYT tại các cơ sở bệnh viện công lập). Còn nhà thuốc ở Nhật nếu không ghi lại thông tin mua thuốc của khách hàng thì không lấy được tiền từ bảo hiểm. Điều đó dẫn tới nhà thuốc sẽ bị thiệt hại lớn về tài chính.

Bên cạnh đó, việc ghi lại lịch sử thuốc còn có tác dụng đảm bảo an toàn cho người sử dụng thuốc. Bệnh nhân được hướng dẫn cụ thể về quy cách lưu thông tin lịch sử thuốc và cập nhật liên tục qua thời gian. Nhờ vào lịch sử thuốc, dược sĩ có thể truy cập và nắm bắt nhanh chóng thông tin của bệnh nhân cũng như tình hình sử dụng thuốc, thể chất của người bệnh để có những chỉ dẫn cần thiết, giúp giảm thiểu tỉ lệ tai nạn khi sử dụng thuốc sai cách, hạn chế dị ứng và tác dụng phụ của thuốc. Các thông tin này sẽ được lưu trữ và chia sẻ giữa nhiều nhà thuốc trong cùng một chuỗi. 

Người Việt Nam chúng ta nhìn chung vẫn có tư tưởng đợi có bệnh rồi mới chữa chứ chưa chủ động phòng bệnh. Chúng ta cần tăng cường nhận thức phòng bệnh hơn chữa bệnh bằng cách ứng dụng hệ thống ghi lại lịch sử thuốc như các nhà thuốc Nhật Bản đang triển khai. Người dân cần được hướng dẫn chi tiết về cách sử dụng thuốc, cần được nhắc uống thuốc đúng liều, đúng thời điểm, được các dược sĩ quan tâm, chăm sóc. Ngoài ra, người dân cũng cần phải nắm rõ các phản ứng phụ của cơ thể, tình trạng dị ứng thuốc. Đó là lý do mà mô hình nhà thuốc Nhật Bản nên sớm được triển khai tại Việt Nam.

Đặc trưng mô hình nhà thuốc tiêu chuẩn Nhật Bản

Chuỗi nhà thuốc Omi Pharma giúp nhân rộng mô hình “dược sĩ gia đình” tại Việt Nam với 4 đặc trưng chính:

Cơ sở vật chất tiện ích, sạch sẽ: có đầy đủ khu hàng ghế ngồi chờ; quầy sách báo tạp chí về sức khỏe; máy đo huyết áp, chiều cao, cân nặng miễn phí; máy uống nước; khu bán đồ hóa dược mỹ phẩm, thực phẩm chức năng; khu vui chơi cho trẻ nhỏ. Cách thức bài trí quầy kệ, sản phẩm khoa học, ngăn nắp, giúp khách hàng dễ dàng quan sát. 

Có hệ thống CNTT hỗ trợ mua bán, quản lý, tư vấn và sử dụng thuốc: nhà thuốc Omi Pharma có hệ thống CNTT hỗ trợ việc quản lý, vận hành và tư vấn tại nhà thuốc; hệ thống in bao bì và thông tin thuốc; hệ thống theo dõi lịch sử mua thuốc và nhắc uống thuốc,...

Có dịch vụ tư vấn, hướng dẫn, trợ giúp bởi đội ngũ dược sĩ trình độ chuyên môn cao: khách hàng được tư vấn, hỏi thăm cặn kẽ về lịch sử bệnh, lịch sử dùng thuốc, tình trạng cơ thể, được tư vấn về tác dụng phụ của thuốc, được hướng dẫn cách uống thuốc chi tiết để đảm bảo an toàn và hiệu quả trong quá trình điều trị bệnh. Tất cả dược sĩ tại Omi Pharma đều có trình độ 100% Đại học, đảm bảo tư vấn chuẩn xác cho khách hàng. Dược sĩ Omi Pharma nhiệt tình hỗ trợ khách hàng, cung cách phục vụ chuẩn Nhật Bản.

Chất lượng thuốc tốt, được bảo quản theo quy trình chuẩn Nhật: hơn 40.000 đầu thuốc được quản lý chặt chẽ về hạn sử dụng, lưu trữ trong không gian và nhiệt độ đạt tiêu chuẩn, đảm bảo quá trình giao hàng (đối với các đơn online) không làm ảnh hưởng tới chất lượng thuốc. Tất cả sản phẩm tinh hoa của Nhật Bản đều có mặt tại nhà thuốc Omi Pharma, giúp khách hàng đa dạng sự lựa chọn hơn.

Mô hình nhà thuốc tiêu chuẩn Nhật Bản Omi Pharma

Omi Pharma mong muốn người dân Việt Nam được tiếp cận với chất lượng dịch vụ nhà thuốc của Nhật Bản, mua được các sản phẩm thuốc đặc trị, mỹ phẩm, thực phẩm chăm sóc sức khỏe nổi tiếng của Nhật theo con đường nhập khẩu chính hãng. Ngoài ra, Omi Pharma tiến tới xây dựng, phát triển đơn thuốc điện tử. Omi Pharma là nhà thuốc đầu tiên kết hợp tư vấn trực tiếp với tư vấn online trên ứng dụng điện thoại, hỗ trợ mua hàng, bán thuốc, tra cứu lịch sử mua thuốc và theo dõi quá trình sử dụng thuốc của người dân.

CEO Ominext Group & OmiCare chia sẻ, hiện nay, mỗi nhà thuốc của Omi Pharma đều có các dược sĩ chuyên trách đảm nhận việc tư vấn, trao đổi về các vấn đề sức khỏe, thuốc với khách hàng trực tiếp tại cơ sở hoặc thông qua nền tảng chatbot trên website và ứng dụng trên điện thoại. Đây chính là điểm khác biệt giữa nhà thuốc Omi Pharma tiêu chuẩn Nhật Bản với các hệ thống nhà thuốc thông thường.

Chuỗi nhà thuốc Omi Pharma nhắm tới mục tiêu lan tỏa lợi ích của mô hình hệ thống dược sĩ gia đình tới toàn bộ người dân Việt Nam. Đến nay, số lượng người dùng ứng dụng OmiCare đã lên tới hơn 12.000 lượt tải về và hơn 1000 lượt tư vấn qua chatbot với dược sĩ mỗi tháng.  Đây là những con số đáng khích lệ, chứng tỏ rằng hệ thống dược sĩ gia đình đang dần trở nên phổ biến và gần gũi hơn với người dân Việt Nam. 

Phản hồi của Khách hàng khi mua sắm tại nhà thuốc tiêu chuẩn Nhật Bản Omi Pharma

Khách hàng Hoàng Khánh Hà: "Từ ngày biết tới dược sĩ Omi Pharma là mình tiết kiệm được kha khá thời gian tra cứu bệnh trên Google. Cứ có triệu chứng bệnh gì là chat ngay với dược sĩ Omi, được tư vấn sử dụng thuốc tận tình lắm luôn.Trước cũng có thời gian mình sinh sống ở Nhật, mình rất ấn tượng với cách người Nhật xây dựng mô hình nhà thuốc điện tử. Giờ thì về Việt Nam cũng có rồi, dù mới là bước đầu thôi nhưng mình thấy Omi Pharma hoạt động rất hiệu quả, chẳng kém gì so với nhà thuốc bên Nhật cả"

Khách hàng Nguyễn Huệ Chi: "Người ta mua sắm đồ ăn, quần áo online, còn mình chỉ thích mua bỉm, sữa với TPCN online cho cả nhà trên OmiCare thôi. Quá trời chương trình khuyến mãi dành cho khách hàng thân thiết, tính ra mua rẻ hơn bên ngoài cửa hàng ấy chứ. "

Dược sĩ nhà thuốc Omi Pharma tận tình tư vấn sản phẩm cho khách hàng

Khách hàng Nguyễn Anh Quân: "Mình khuyên những gia đình nào đang có con nhỏ tầm 1-5 tuổi thì cha mẹ nên dùng app OmiCare nhé. Cần gì cứ chat trực tiếp với dược sĩ là được. Con nhà mình có vấn đề gì mình toàn alo thẳng tới số hotline, các bạn dược sĩ tư vấn chi tiết lắm. Mong là mô hình nhà thuốc kiểu Nhật như Omi Pharma được lan tỏa rộng hơn."

Khách hàng Trần Minh Hương: "Điều mình ưng ý nhất khi tới nhà thuốc Omi Pharma là các bạn dược sĩ rất nhiệt tình khi tư vấn cho khách. Các bạn dược sĩ hỏi khá kỹ về lịch sử bệnh của mình, các loại thuốc mình đã dùng, tình trạng sức khỏe hiện tại ra sao. Lưu ý là nếu không có đơn của bác sĩ thì khó mà mua được các loại thuốc kê đơn tại Omi Pharma. Mình thấy các bạn ấy làm nghiêm như vậy cũng tốt. Có như thế mới đảm bảo được hiệu quả và an toàn khi dùng thuốc."

Khách hàng Mai Thu Trà: "Đến mua thuốc tại Omi Pharma được cân đo chiều cao, cân nặng miễn phí. Mới hôm trước mình còn được kiểm tra đường huyết miễn phí nữa. Dược sĩ khuyên mình hạn chế ăn tinh bột với vận động nhiều hơn."

Khách hàng Bùi Minh Đức: "Mình rất ngại ra hiệu thuốc để mua thuốc nên từ ngày tải app OmiCare toàn mua qua app thôi. Dù ngay gần công ty có 1 cơ sở của Omi Pharma nhưng mua online vẫn thích hơn. Chất lượng sản phẩm thì khỏi phải bàn, các loại TPCN xương khớp, giảm cân nổi tiếng của Nhật thì Omi Pharma có đủ cả. Vậy là mình cũng không cần nhờ bạn bè xách về từ Nhật nữa."

Những tiện ích của ứng dụng chăm sóc sức khỏe OmiCare

Ứng dụng chăm sóc sức khỏe OmiCare

Ứng dụng OmiCare giúp lưu trữ và quản lý các dữ liệu về sức khỏe, lịch sử mua thuốc và các sản phẩm thiết bị y tế (không cần kê đơn) của bệnh nhân. Nhờ đó, phía nhà thuốc có thể nắm rõ thông tin, tình trạng bệnh để tư vấn thuốc trực tiếp hoặc thông qua ứng dụng. Bệnh nhân cũng có thể kiểm tra thời gian dùng thuốc, lượng thuốc còn lại, thông tin thuốc và mua thuốc không kê đơn online.

Ứng dụng OmiCare thường xuyên cập nhật các tin tức sức khỏe
Chế độ nhắc lịch uống thuốc trên ứng dụng OmiCare
Tất cả dữ liệu sức khỏe của người dùng đều được lưu lại trên ứng dụng OmiCare
Khách hàng dễ dàng mua sắm các sản phẩm thuốc, TPCN, mỹ phẩm trên ứng dụng

Tự hào là chuỗi nhà thuốc tiêu chuẩn Nhật Bản đầu tiên tại Việt Nam song song với việc áp dụng mô hình Dược sĩ gia đình và ứng dụng công nghệ thông tin, Omi Pharma đang từng bước mang đến cho cộng đồng những giải pháp y tế và chăm sóc sức khỏe an toàn, tiện lợi cùng dịch vụ hoàn hảo nhất dành riêng cho người Việt. Trên đây là những chia sẻ của CEO Trần Quốc Dũng được ghi lại trong bài phỏng vấn do trang tin tức Pharmacy Newsbreak Nhật Bản thực hiện. Có thể thấy rằng, Omi Pharma đã có những nỗ lực vô cùng lớn trong tiến trình chuyển đổi số y tế, đảm bảo giữ nguyên những tiêu chuẩn khắt khe của Nhật Bản khi áp dụng mô hình nhà thuốc và dược sĩ gia đình tại Việt Nam. Cùng chúc cho Omi Pharma sẽ hoàn thành các mục tiêu đề ra trong những năm tiếp theo. 

Mọi chi tiết vui lòng liên hệ theo số hotline 08.6868.0303 hoặc chat trong phần hỗ trợ trực tuyến trên Website để được giải đáp.

Ứng dụng chăm sóc sức khỏe toàn diện

OmiCare là ứng dụng chăm sóc sức khỏe toàn diện cho cả gia đình với các tính năng nổi bật: Mua sắm, Sổ tay thuốc, Tra cứu và tư vấn online với Dược sĩ và Bác sĩ gia đình Omi

omipharma app