9+ TIP phòng chống sốt xuất huyết từ nhà ra đường cho bé

Trước tình hình sốt xuất huyết gia tăng đột biến ở trẻ em như hiện nay, mẹ đừng quên trang bị các cách phòng tránh sốt xuất huyết cho bé ngay tại nhà dưới đây nhé!

Sốt xuất huyết là bệnh nguy hiểm hiện nay chưa có vaccine phòng tránh hiệu quả. Nếu để bệnh diễn biến nặng, có thể gây nguy hiểm tới tính mạng, đặc biệt là với đối tượng trẻ nhỏ. 

Ở nước nóng ẩm như Việt Nam, sốt xuất huyết có nguy cơ bùng phát cao, đặc biệt vào các tháng mưa nhiều, nắng ẩm. Vậy, làm sao để phòng tránh sốt xuất huyết cho trẻ tại nhà an toàn hiệu quả, mời bạn cùng tham khảo các cách dưới đây!

9+ TIP phòng chống sốt xuất huyết từ nhà ra đường cho bé - 1
TIP phòng chống sốt xuất huyết từ nhà ra đường cho bé

1 - Mặc quần áo dài tay cho trẻ

Những phần da hở như cánh tay, chân, đùi, phần thân dưới là nơi ưa thích của muỗi vì ánh sáng không dễ chiếu tới, chúng có thể dễ dàng tấn công làn da mỏng manh này. Do đó, để tránh muỗi đốt lên những vùng da hở của trẻ, hãy cho bé mặc quần áo dài, đi tất, đeo giày khi ra ngoài.  

9+ TIP phòng chống sốt xuất huyết từ nhà ra đường cho bé - 2
Mặc quần áo dài tay cho bé khi ra ngoài để tránh bị muỗi đốt những vùng da hở

2 - Mắc màn chống muỗi khi ngủ

Dùng màn ngủ là giải pháp đơn giản mẹ có thể áp dụng ngay tại nhà để bảo vệ bé khỏi muỗi đốt. Nên sử dụng các loại màn chống muỗi mỏng, nhẹ và có kiểu đan dày. Ngoài ra, có thể mua màn có tẩm thuốc diệt muỗi permethrin nồng độ thấp để được bảo vệ tốt nhất.

9+ TIP phòng chống sốt xuất huyết từ nhà ra đường cho bé - 3
Buông màn cho bé khi ngủ cả ngày lẫn đêm

3 - Tránh cho trẻ chơi ở nơi ẩm thấp, thiếu ánh sáng

Những nơi ẩm thấp, thiếu ánh sáng là nơi cư trú yêu thích của muỗi. Do đó, ba mẹ không nên cho con chơi ở những nơi như này để bảo vệ con khỏi bị muỗi tấn công. Thay vào đó, hãy cho bé chơi ở những không gian khô ráo, sạch thoáng. 

4 - Thoa thuốc chống muỗi, miếng dán chống muỗi cho trẻ

Sử dụng các sản phẩm thuốc chống muỗi, miếng dán chống muỗi hay xịt chống muỗi an toàn cho bé. Chúng có tác dụng ức chế hoạt động của muỗi, khiến muỗi không thể tiếp cận và đốt lên làn da trẻ nhỏ. Lưu ý, ba mẹ hãy lựa chọn các sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên, thành phần an toàn cho sức khỏe của bé. 

9+ TIP phòng chống sốt xuất huyết từ nhà ra đường cho bé - 4
Thoa kem đuổi muỗi có thành phần an toàn với trẻ để tránh muỗi đốt

5 -  Dọn dẹp nhà cửa ngăn nắp, sạch thoáng 

Giữ cho nhà cửa khô ráo, sạch thoáng là cách loại bỏ nơi cư trú và phát triển của loài muỗi. Quét dọn nhà cửa thường xuyên, ngay cả những nơi khó tới như gầm cầu thang, góc tủ, gầm giường… sắp xếp lại đồ đạc, vứt bỏ những món đồ không cần thiết vv… Ngoài ra, một vài hành động nhỏ có thể giúp muỗi tránh xa không gian ngôi nhà của bạn như không treo quần áo làm chỗ cho muối trú đậu, đổ rác thường xuyên đúng nơi quy định..

6 - Lắp đặt lưới chống muỗi ở các ô thoáng, cửa ra vào

Lắp đặt các tấm lưới chống muỗi tại các ô thoáng, cửa ra vào giúp ngăn chặn các loại muỗi có thể bay vào nhà và đốt làn da của bé. Ngoài ra, mẹ cũng có thể lắp các tấm lưới chống muỗi quanh khu vực bé hay chơi đùa. 

9+ TIP phòng chống sốt xuất huyết từ nhà ra đường cho bé - 7
Lắp đặt lưới chống muỗi ở các ô cửa ra vào

7 - Không để tồn đọng, ứ nước trong nhà

Với các dụng cụ chứa nước trong gia đình như lu, hũ, bể chứa nước… cần phải được đậy kín để tránh muỗi vào đẻ trứng. Với các dụng cụ chứa nước như khay nước tủ lạnh, bát nước kê chạn hoặc tủ đựng chén bát... có thể cho muối hoặc dầu ăn vào nước sẽ khiến muỗi không thể đẻ trứng. 

Bình hoa, lọ hoa trong nhà cần thường xuyên thay nước. Với nhà có bể cá thì có thể thả cá nhỏ, cá bảy màu hoặc mê zô vào để diệt lăng quăng/bọ gậy.

8 - Trồng cây đuổi muỗi 

Một số loại cây tự nhiên có khả năng ức chế hệ thần kinh, ức chế khả năng sinh sản của loài muỗi, khiến chúng không dám lại gần. Tiêu biểu như cây hương thảo, cây đinh hương, hoa oải hương, ngũ bì gia… Do đó, ba mẹ có thể trồng một số loại cây này trong vườn để đuổi muỗi ra khỏi không gian sống quanh nhà. 

9+ TIP phòng chống sốt xuất huyết từ nhà ra đường cho bé - 5
Một số cây trồng quanh nhà có khả năng đuổi muỗi khá hiệu quả

9 - Phát quang bụi rậm

Xung quanh nhà nếu có trồng cây, ba mẹ hãy thường xuyên phát quang bụi rậm làm giảm nơi sinh sản của các loài thích đẻ trứng trong các ổ nước có bóng râm và phá bỏ nơi trú ẩn của muỗi trưởng thành.

Thu dọn và phá hủy các dụng cụ như hộp kim loại, hộp nhựa… xung quanh nhà.; lấp đầy các ổ nước, ổ gà bằng đất, đá hoặc múc cạn nước để khô ráo.

Gợi ý các sản phẩm phòng tránh muỗi hiệu quả

Suốt 100 năm, các sản phẩm đuổi muỗi và côn trùng Kincho đến từ Nhật Bản là sự lựa chọn đáng tin cậy cho người tiêu dùng, giúp bảo vệ con người trước sự tấn công của muỗi cũng như bảo vệ môi trường tự nhiên. Điểm nổi bật trong sản phẩm Kincho không sử dụng các thành phần diệt côn trùngcó mùi hương tự nhiên mà côn trùng không thích, khiến côn trùng tránh xa. Chẳng hạn như:

  • Vòng đeo tay đuổi muỗi Kincho: đàn hồi tốt với nhiều màu sắc và hình dạng dễ thương phù hợp cho cả trẻ em và người lớn. Sản phẩm chứa tinh dầu thiên nhiên cho mùi hương dễ chịu, tươi mát, giúp xua đuổi muỗi và các loại côn trùng gây hại (ruồi, kiến lửa, kiến khoang,...). Hiệu quả đuổi muỗi và côn trùng kéo dài trong khoảng 12 giờ.
  • Miếng dán tránh muỗi Kincho: với họa tiết dễ thương phù hợp cho cả trẻ em và người lớn. Sản phẩm có mùi hương cam ngọt dễ chịu, tươi mát, giúp xua đuổi ruồi, muỗi và các loại côn trùng gây hại. Hiệu quả đuổi ruồi, muỗi kéo dài trong khoảng 12 giờ.

 Những sản phẩm vừa bảo vệ bản thân vừa bảo vệ môi trường như thế này xứng đáng là sự lựa chọn của người Việt. 

9+ TIP phòng chống sốt xuất huyết từ nhà ra đường cho bé - 6
Vòng đeo tay, miếng dán đuổi muỗi Kincho

Hi vọng bài viết trên đây đã cung cấp những thông tin bổ ích cho mẹ trong việc phòng tránh sốt xuất huyết cho bé và người thân trong gia đình. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào, mẹ vui lòng liên hệ tới 08 6868 0303 hoặc email customer@omipharma.vn

Ứng dụng chăm sóc sức khỏe toàn diện

OmiCare là ứng dụng chăm sóc sức khỏe toàn diện cho cả gia đình với các tính năng nổi bật: Mua sắm, Sổ tay thuốc, Tra cứu và tư vấn online với Dược sĩ và Bác sĩ gia đình Omi

omipharma app